Theo trang quân sự Sina, thiết kế của máy bay không người lái mới CH-5 của Trung Quốc vẫn còn tụt hậu hơn so với các UAV cỡ lớn của Mỹ như RQ-4 Global Hawk.

Máy bay không người lái Trung Quốc kém xa Mỹ?
Máy bay không người lái CH-5 của Trung Quốc. 
Máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn mới CH-5 (“Rainbow 5”) của Trung Quốc có thể mang theo ít nhất 8 tên lửa AR-1 và thậm chí cả bom đường kính nhỏ FT-7, trang quân sự Sina cho biết.
CH-5 do Học viện Hàng không vũ trụ Khí động học thuộc Tổng công ty Công nghệ hàng không vũ trụ và khoa học Trung Quốc (CASC) phát triển là một máy bay không người lái tầm xa có khả năng làm nhiệm vụ trinh sát và tấn công.
Được chế tạo chủ yếu bằng vật liệu composite, CH-5 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng trước. UAV này có sải cánh 20 m, có khả năng hoạt động trong hơn 30 giờ, trọng lượng cất cánh tối đa đạt 3 tấn và tải trọng khoảng 900 kg. Máy bay không người lái CH-5 là một bản nâng cấp toàn diện hơn người tiền nhiệm CH-4. UAV CH-4 có sải cánh dài 18m, trọng lượng cất cánh tối đa 1,3 tấn và tải trọng 350 kg.
Máy bay không người lái CH-5 cũng có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân và vũ khí hạng nặng. Trong khi CH-4 chỉ có thể trang bị vũ khí nặng 100kg hoặc nhẹ hơn như các tên lửa AR-1 và bom đường kính nhỏ FT-5, máy bay CH-5 có thể trang bị vũ khí nặng khoảng 130kg, có nghĩa là nó có khả năng mang FT-7 – bom dẫn đường chính xác hơn có tầm bắn lên tới 90km do CASC sản xuất. Dưới những điều kiện tương tự, CH-4 có thể mang theo 6 tên lửa AR-1, trong khi CH-5 có thể mang 8 tên lửa AR-1 hoặc nhiều hơn.
Trong khi các chi tiết chính xác của CH-5 chưa được tiết lộ, Sina ước tính rằng các UAV này nên có khoảng 1,3 tấn trọng lượng nhiên liệu và vũ khí. Theo đó, nếu CH-5 mang 8 tên AR-1, nó sẽ để lại khoảng 700kg không gian cho nhiên liệu giúp các UAV hoạt động trong bán kính chiến đấu 1.500 km. Nếu CH-5 được nạp để công suất tối đa với 8 tên lửa AR-1 và 2 quả bom FT-7, nó vẫn sẽ có chỗ cho khoảng 400kg nhiên liệu, tương đương với bán kính chiến đấu của 1.000km.
Trang quân sự Sina bác bỏ thông tin cho rằng CH-5 được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt WJ-9 trong nước, vì CH-5 là UAV hoạt động tầm thấp nên nhiều khả năng sẽ sử dụng động cơ piston. Từ đó, Sina cho thấy CH-5 có thể được kết hợp với một động cơ Lycoming O-540 với khoảng 300 mã lực, mặc dù điều này sẽ gây khó khăn cho các UAV trong việc đạt tốc độ tối đa hơn 300 km/giờ.
Mặc dù đã có nhiều cải tiến, nhưng thiết kế của CH-5 vẫn còn tụt hậu hơn so với các UAV cỡ lớn của Mỹ như RQ-4 Global Hawk khi máy bay này có trọng lượng cất cánh tối đa 4,7 tấn, tốc độ hành trình 400 km/giờ, có thể mang theo 1,3 tấn nhiên liệu và vũ khí.

Đăng nhận xét

 
Top