“Vì cuộc sống quá khó khăn, chồng không có trách nhiệm gì với vợ và con cái nên bị cáo phải đi cướp giật để có tiền trang trải cuộc sống”, Yến vừa khóc vừa nói.

Đứng trước vành móng ngựa, nước mắt lăn dài trên gò má người mẹ trẻ, Nguyễn Thị Hoàng Yến trình bày về hoàn cảnh trớ trêu của mình. Hết lớp 7, Yến phải nghỉ học ở nhà làm việc phụ gia đình vì hoàn cảnh ngày càng khó khăn. Cha mất, nay chỉ còn mẹ già nên không có điều kiện cho Yến học hành tới nơi tới chốn.
Năm lên 15 tuổi, Yến quen với một người tên Quách Thành Long. Yêu nhau rồi lỡ mang trong mình giọt máu của Long, 2 người quyết định về sống chung mà không đăng kí kết hôn vì Yến chưa đủ tuổi.
cuop 1
Nguyễn Thị Hoàng Yến trong giờ nghị án - Ảnh: Ngọc Lê
 
Từ đó, đã nghèo nay lại thêm túng quẫn hơn khi cả 2 người không có công ăn việc làm. Túng thiếu nên suốt ngày Yến và Long cãi nhau. Đến khi Yến mang thai đứa con thứ 3, Long bỏ đi biền biệt. Từ đó, mình cô xoay sở với 3 con, đứa lớn nhất 8 tuổi, nhỏ nhất 3 tuổi.
Khi chủ tọa hỏi lý do đi cướp, Yến vừa khóc và trả lời: “Vì cuộc sống quá khó khăn, chồng không có trách nhiệm gì với vợ và con cái nên bị cáo phải đi cướp giật để có tiền trang trải cuộc sống”.
Vị chủ tọa gắt lên: Chỉ vì nghèo mà đi cướp giật sao?! Bị cáo hết lần này đến lần khác cướp giật túi xách của người nước ngoài, họ sẽ nghĩ như thế nào? Nó không chỉ ảnh hưởng một mình bị cáo mà nó ảnh hưởng đến hình ảnh con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. Rồi sau khi bị cáo giật túi xách, họ còn dám chọn Việt Nam là nơi để tham quan, du lịch hay không?
Nếu bị cáo nghèo, khó khăn thì chọn công việc làm thuê làm mướn để có tiền chăm lo cho mình và con cái. Chẳng lẽ cuộc đời bị cáo chỉ biết đi cướp giật, không còn con đường nào khác cho bị cáo lựa chọn sao? Sau này con bị cáo lớn lên rồi chúng sẽ nghĩ như thế nào về mẹ mình. Là một người mẹ, bị cáo phải làm gương cho con, bị cáo hiểu không?!”, chủ tọa phân tích.
cuop 2
Yến được đưa về trại giam - Ảnh: Ngọc Lê
 
Nghe đến đây, Yến khóc nấc lên, quay về phía dưới nhìn người mẹ già đang ngồi khóc trong phòng xử rồi liên tục xin lỗi. Khi Yến nhận ra hậu quả về hành vi của mình thì bản án đã tuyên, những người có mặt trong phiên xử này đều hi vọng Yến sẽ thay đổi để sớm trở về lo cho tương lai của những đứa trẻ đáng thương kia.
Theo cáo trạng, chiều 19/8/2014, Thông rủ Yến đi cướp tài sản của khách du lịch nước ngoài thì Yến đồng ý. Đi trên đường, 2 bị cáo phát hiện chị Anna (quốc tịch Nga) đang đi bộ cùng bạn trai thì Thông giật túi xách của chị Anna rồi tăng ga bỏ chạy. Lúc này, Công an Q.1 và người dân phát hiện liền đuổi theo và bắt giữ 2 đối tượng. Vì Yến đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại.
Tuy nhiên, sau 2 tháng, Yến tiếp tục rủ Nhóc (chưa rõ lai lịch) đi cướp giật tài sản. Khi đến khu phố Tây ở đường Bùi Viện (Q.1), thấy chị Kyra (quốc tịch Hà Lan) đi bộ cùng bạn trên vai có đeo túi xách, Nhóc liền áp sát cho Yến giật túi. Công an phường phát hiện nên đuổi theo và bắt giữ được Yến, còn Nhóc trốn thoát.
Ngày 2/7, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù đối với Phạm Phước Thông (21 tuổi) và Nguyễn Thị Hoàng Yến (23 tuổi) về tội “cướp giật tài sản”.

Đăng nhận xét

 
Top